Đua nhau nở rộ trong thời kỳ chuyển dịch của đại dịch Covid 19, hàng loạt các công ty lớn phải tự siết lại bản thân, dấy lên làn sóng sa thải nhân viên lớn nhất trong lịch sử.
Hàng loạt những tên tuổi lớn trong ngành như Netflix, Paypal, Coinbase hay Sea Limited-công ty mẹ của Shopee, đều sa thải hàng loạt nhân viên. Thậm chí đến Tesla của tỷ phú Elon Musk cũng không tránh khỏi làn sóng tiết kiệm chi phí nhân lực này.
1.300 lao động bị cắt giảm bởi Zoom
Vào thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, thế giới ghi nhận sự phát triển lớn mạnh của trực tuyến, trong đó có Zoom. Phần mềm Zoom đã đạt kỷ lục hơn 300 triệu người dùng tham gia hàng ngày, tăng từ 100 tỷ lên đến 2.000 tỷ cuộc họp chỉ trong 4 tháng.
Chính vì số lượng cuộc họp tăng mức kỷ lục như vậy, Zoom đã tăng gấp 3 lần số lượng nhân sự trong vòng 2 năm để đảm bảo hỗ trợ người dùng. Tuy nhiên, việc mở rộng số lượng nhân viên qua nhanh trong thời gian ngắn đã ảnh hưởng đến vấn đề tài chính của Zoom thời điểm hiện tại. Hãng đã cắt giảm 1.300 lao động để đánh giá và hướng tới các ưu tiên cao nhất của Zoom.
Google (Alphabet) cắt giảm 8% nhân viên
Công ty mẹ của Google là Alphabet đã thực hiện cắt giảm chi phí trong một thời gian ngắn, bao gồm cả việc đóng cửa Stadia. Alphabet cho biết, vào cuối tháng 12 sẽ sa thải 12.000 nhân viên tương đương 8% lực lượng nhân viên của mình.
Meta sa thải 11.000 nhân sự
Meta đã từng báo cáo về doanh thu vượt bậc khi thế giới chuyển sang môi trường trực tuyến; sự bùng nổ lớn mạnh của thương mại điện tử trong giai đoạn Covid-19. Tuy nhiên, qua giai đoạn này Meta đã thu hẹp đội ngũ công nghệ của mình bằng việc sa thải 11.000 nhân sự và đóng cửa khoảng 5.000 vị trí mở bổ sung vào năm 2022 để cắt giảm chi phí.
Amazon cắt giảm 18.000 việc làm
Năm 2021, Amazon đã đưa ra kế hoạch sa thải số lượng lớn nhân sự lên đến 18.000 người, hầu hết trong số đó đến từ các nhóm bán lẻ và tuyển dụng. Trong những năm đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu, Amazon đã được hưởng lợi “khủng” khi mọi người chuyển sang mua sắm trực tuyến, nhưng tốc độ tăng trưởng của nó đang chậm lại khi mọi người quay trở lại các cửa hàng trực tiếp.
Dân văn phòng sống sót qua khỏi thời kỳ “khó khăn”
Biến mình thành “chuyên gia”
Nâng cấp bản thân và đáp ứng nhu cầu xã hội. Ai cập nhật được sự phát triển của xã hội, có khả năng đáp ứng nhu cầu xã hội thì sẽ trụ vững, ai không theo kịp sẽ bị đào thải.
Trong thời kỳ khủng hoảng hiện tại, phần lớn doanh nghiệp đều lựa chọn cắt giảm nhân sự và chọn giữ lại những người có giá trị nhất, có năng lực phù hợp nhất với công việc. Vì vậy, hãy xác định rõ mình giỏi ở đâu? ưu nhược điểm và đầu tư vào năng lực cốt lõi và biến mình thành chuyên gia. Bạn phải có một khả năng chuyên sâu, tập trung vào năng lực chuyên môn và nhiều năng lực đi kèm.
Xây dựng bộ skills hiếm có
Hãy dành những khoảng thời gian trống để sắm cho mình bộ kỹ năng thật “ngầu” như thuyết trình, viết content, tổ chức sự kiện, thiết kế…hay bất cứ điều gì đó có thể bổ trợ cho công việc của bạn. Hãy trở thành người vừa có kiến thức chuyên môn, vừa “đa zi năng” sẽ khó bị thay thế.
Tự tạo cơ hội cho bản thân
Trong một năm đầy cạnh tranh, mọi người đều phải sáng tạo hơn để tự tạo ra cơ hội cho chính mình. Mở rộng mối quan hệ với những người giỏi trong lĩnh vực. Bởi vì trong quá trình giao lưu, chia sẻ với những người giỏi, bạn sẽ tìm ra khuyết điểm của bản thân. Từ đó nếu bạn không ngừng sửa sai, phát triển bản thân thì cũng sẽ trở thành một người giỏi.
Xây dựng nhân hiệu
Thương hiệu cá nhân sẽ là tài sản cốt lõi, khi có một thương hiệu cá nhân đủ uy tín trong lĩnh vực hoạt động, công việc sẽ tự tìm đến với bạn.
Không có sự ổn định nào là tuyệt đối. Các dự án thất bại, hoạt động kinh doanh bị thu hẹp, công ty đóng cửa, thị trường bị ảnh hưởng, nhân viên bị sa thải đều là những điều bình thường. Chỉ cần chúng ta làm tốt việc học hỏi suốt đời, mở mang tầm mắt, nắm bắt những thay đổi của thị trưởng và tự phát triển bản thân thì không chuyện gì là không thể vượt qua. Hãy là một người không sợ bị sa thải!