Giai Đoạn Thử Việc Theo Luật Mới 2022 Cần Lưu Ý Những Gì?

Giai đoạn thử việc cung cấp sự rõ ràng cho nhân viên mới về quy định, quý chế và văn hóa làm việc của tổ chức, hơn hết là các mục tiêu của tổ chức. Đồng thời công ty cũng thời gian quan sát và đánh giá khả năng làm việc, sự đúng giờ và nhiệt tình của nhân viên, những điều này sẽ quyết định tương lai của nhân viên mới trong công ty. Thử việc là một yếu tố quan trọng quyết định xem bạn có tiếp tục tiến xa hơn trong công ty hay không. Thành công vượt qua giai đoạn thử việc không khó, quan trọng là bạn biết giai đoạn thử việc cần lưu ý những gì?

1. Thử việc là gì?

Thử việc được ví như cơ hội vàng để ứng viên và doanh nghiệp tìm hiểu nhau thông qua các việc làm cụ thể, đánh giá năng lực, thái độ cũng như chất lượng  và khối lượng công việc của doanh nghiệp có phù hợp để ứng viên quyết định gắn bó, cống hiến.

Thử việc là giai đoạn bản lề, góp phần quyết định sự hợp tác giữa doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLÐ).

Người sử dụng lao động cho người lao động làm thử để xác định kiến thức, kỹ năng, thái độ (gọi chung là năng lực) của người lao động có phù hợp với vị trí công việc và văn hóa doanh nghiệp của công ty không? Công ty có nên tuyển dụng người này vào làm việc lâu dài hay không?

Người lao động làm thử để xác định xem công việc đó có phù hợp với bản thân mình hay không? Môi trường làm việc có tốt không? Công ty có đáng để mình gắn bó lâu dài hay không?

Từ hai yếu tố trên, công ty và người lao động xác định được rõ ràng về nhau, có nên xác lập mối quan hệ lao động lâu dài với nhau thông qua hợp đồng lao động hay không? Hay nên dừng lại sau khi thử việc, để tránh tình trạng tuyển người không làm được việc, không phù hợp với công ty. Đó là lý do tại sao lại phải thử việc mà không làm chính thức luôn.

2. Giai đoạn thử việc người lao động cần lưu ý gì?

Giai đoạn thử việc giai đoạn người lao động cần thể hiện tất cả những gì là tốt nhất, là phù hợp nhất với vị trí công việc mà mình đảm nhận, chúng ta cần chứng minh cho công ty thấy, công ty lựa chọn chúng ta là một sự đúng đắn và sáng suốt. Để làm được điều này chúng ta  lưu ý một số điều sau:

  • Tuân thủ tuyệt đối các nội quy, quy định của công ty.
  • Tìm hiểu thật kỹ về công việc mình đảm nhận.
  • Vận dụng tối đa những kiến thức, kinh nghiệm mà mình có được vào công việc.
  • Đảm bảo tính hợp pháp và hợp lý.
  • Tích cực học hỏi và tư duy trong quá trình làm thử.
  • Đề xuất các ý kiến, các sáng kiến, các cải tiến trong công việc.
  • Hoàn thành 100% công việc được giao với thời gian ngắn nhất, chất lượng tốt nhất, hình thức đẹp nhất.
  • Tự tin và thể hiện tính chuyên nghiệp.
  • Hòa nhập nhanh với môi trường làm việc mới.
  • Sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác và chia sẻ.
Doanh nghiệp chú trọng khả năng thực hành của NLÐ nên thông qua giai đoạn thử việc để kiểm chứng và đánh giá xác thực

3. Giai đoạn thử việc người sử dụng lao động và nhân viên nhân sự cần lưu ý gì?

Cần lưu ý 07 điều về quy định thử việc, hợp đồng thử việc dưới góc độ pháp lý

3.1. Hình thức thỏa thuận thử việc

Theo Khoản 1, Điều 24 Bộ Luật lao động mới, có 2 hình thức chính:

  • Thỏa thuận nội dung thử việc và thời gian thử việc ghi trên HĐLĐ.
  • Ký hợp đồng thử việc.

Lưu ý: Hợp đồng xác định thời hạn dưới 1 tháng thì không thử việc.

3.2. Nội dung của hợp đồng thử việc

Theo Khoản 2, Điều 24 Bộ luật lao động mới

  • Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động và họ tên, chức danh của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động.
  •  Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, số thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người lao động.
  •  Công việc và địa điểm làm việc.
  • Thời gian thử việc.
  • Mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
  • Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi.
  • Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động.

3.3. Hủy bỏ thử việc

Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường.

(Khoản 2, Điều 27 Bộ luật lao động mới).

Như vậy trong thời gian thử việc nếu người lao động bỏ ngang thì người lao động không phải bồi thường và vẫn được trả lương theo thỏa thuận cho những ngày đi làm.

3.4 Thời gian thử việc

Căn cứ vào tính chất phức tạp của công việc, căn cứ vào bảng tiêu chuẩn và điều kiện áp dụng đối với từng chức danh trong thang bảng lương chúng ta xác định thời gian thử việc tối đa theo quy định sau:

  • Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.
  • Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên.
  • Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.
  • Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.

3.5. Trả lương thử việc

Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

3.6. Bảo hiểm xã hội

Căn cứ Luật BHXH (Khoản 1, Điều 2 Luật BHXH năm 2014) thì khi ký hợp đồng thử việc sẽ không phải tham gia BHXH. Tuy nhiên nếu ký HĐLĐ mà trên HĐLĐ có ghi thời gian thử việc thì thời gian thử việc trên HĐLĐ này phải tham gia BHXH.

Khi ký hợp đồng thử việc thì không phải tham gia BHXH nhưng phải trả BHXH vào lương cho người lao động (Chi tiết liên hệ chuyên gia HR Eduplus để được hướng dẫn)

3.7. Kết thúc thử việc

Khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động.

Thử việc đạt yêu cầu

  • Tiếp tục thực hiện HĐLĐ đã ký kết (với trường hợp thời gian thử việc ghi trên HĐLĐ).
  • Ký HĐLĐ (đối với trường hợp ký hợp đồng thử việc).

Thử việc không đạt yêu cầu

Chấm dứt HĐLĐ đã ký hoặc chấm dứt hợp đồng thử việc.

Trên đây là những điểm cần lưu ý khi áp dụng luật mới trong quá trình thử việc. HR Eduplus hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn, chúc các bạn thành công!

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

Để lại bình luận

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận