Trong một môi trường công sở, bạn có thể phải tiếp xúc với rất nhiều kiểu người khác nhau. Dù bạn có kỹ năng, kiến thức hay năng lực nhưng nếu không có mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp thì hoàn toàn vẫn có thể bị “làm khó”.
Chẳng cần đao to búa lớn, đơn giản chỉ là một nụ cười, một câu cảm ơn… cũng đủ giúp bạn tạo được thiện cảm với người đối diện, cải thiện những mối quan hệ hài hòa với cấp trên, cấp dưới. Hãy check ngay bộ thủ thuật “vàng” giúp bạn làm chủ nghệ thuật giao tiếp dưới đây nhé!
Biết nói lời cảm ơn
Lời “cảm ơn” rất dễ để nói ra, nhưng nó là có một sức mạnh thần kỳ giúp cải thiện các mối quan hệ trong cuộc sống của bạn đấy.
Lời “cảm ơn” là cách để chúng ta bày tỏ sự trân trọng, quý mến và tôn trọng đối với đối phương. Tuy nhiên, lời “cảm ơn” không chỉ để thể hiện sự biết ơn, trong một số trường hợp, lời “cảm ơn” còn mang đến những hiệu quả bất ngờ cho bản thân và các mối quan hệ xung quanh chúng ta.
Biết nói lời “cảm ơn” đúng lúc đúng chỗ sẽ mang lại cho chúng ta nhiều điều tốt đẹp, đôi khi còn mang lại những cơ hội quý giá cho bản thân trong công việc, cuộc sống… Lời “cảm ơn” mang lại niềm vui cho những người xung quanh bạn, giúp bạn tạo được thiện cảm với đồng nghiệp, giúp rút ngắn khoảng cách giữa người với người khiến chúng ta từ xa lạ trở nên thân thiết hơn.
Mỉm cười
Nụ cười là “mặt tiền” của một người, hãy tận dụng nó một cách hữu hiệu nhất. Một nụ cười thân thiện đôi khi sẽ là cách hữu hiệu nhất để bạn mở đầu câu chuyện, trình bày một ý tưởng trước đối tác hay làm quen với ai đó.
Đừng tiết kiệm nụ cười, bởi khi bạn cười, bạn sẽ thấy mọi điều xung quanh bạn cũng trở nên tích cực, có động lực sống hơn.
Nếu bạn mắc sai lầm, hãy đối mặt bằng một nụ cười thay vì tức giận. Nếu bạn làm mất lòng sếp, hãy mỉm cười và giải quyết sự bối rối của bạn. Mỉm cười là bước đầu tiên để bạn chọn cách đối diện với vấn đề ở một góc nhìn khách quan, đa chiều nhất, biết nhìn nhận những điểm chưa tốt để khắc phục. Hãy coi đấy như cách bạn tự ủi an bản thân mình để duy trì sự lạc quan mỗi ngày nhé.
Hạn chế cái tôi và biết lắng nghe
Trong giao tiếp, “cái tôi” của mỗi người có khả năng chi phối kết quả ứng xử ra sao, và nó là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại trong giao tiếp. Trong giao tiếp, việc quá đề cao “cái tôi” của bản thân mình, không biết lắng nghe ý kiến của người khác rất dễ khiến bạn bị mọi người chán ghét và xa lánh. Đừng để “cái tôi” của mình quá cao, làm ảnh hưởng tới những mối quan hệ xung quanh, khiến người khác khó chịu khi giao tiếp với bạn.
Lắng nghe và hiểu những gì mà người khác đang giao tiếp với chính mình chính là phần quan trọng nhất của sự tương tác. Khi lắng nghe với một thái độ tôn trọng, tích cực, bạn sẽ hiểu những gì người khác đang suy nghĩ, cảm giác, mong muốn, thậm chí tính cách của họ.
Đây là một yếu tố kỳ diệu giúp con người xây dựng một mối quan hệ lâu dài và tốt đẹp. Kỹ năng lắng nghe cũng là một kỹ năng quan trọng trong công việc và cuộc sống thường ngày, giúp bạn tương tác hiệu quả hơn với mọi người.
Chủ động trong giao tiếp
Trong cuộc sống có một số người luôn biết cách chủ động trong giao tiếp, xây dựng những mối quan hệ thân thiện, hòa nhã với những người xung quanh. Nhưng cũng có không ít người lại tỏ ra ngại ngùng, bối rối trong giao tiếp. Bị động trong giao tiếp cho thấy bạn là người thiếu sự tự tin, kể cả những việc bạn đã hiểu rõ, vì vậy kết quả công việc chỉ đạt ở mức độ trung bình. Trước tập thể bạn rất khó khăn để có thể trình bày những ý tưởng của mình để mọi người có thể hiểu một cách rõ ràng.
Vì vậy, hãy tập cho bản thân để trở thành một người chủ động trong giao tiếp. Hãy chủ động mở lời thay vì chờ đợi người đối diện, chủ động làm quen với mọi người ở nơi làm việc, chủ động đề bạt ý kiến của bản thân về công việc… Chủ động trong giao tiếp giúp bạn thiết lập các mối quan hệ tốt trên mọi lĩnh vực từ việc biết cân bằng giữa nhu cầu của bản thân với nhu cầu với người đối diện, biết lắng nghe ý kiến người khác và điều chỉnh hành vi thái độ của mình cho phù hợp với đối tượng và môi trường giao tiếp. Từ đó, bạn sẽ biết cách trình bày một vấn đề ngắn gọn và dễ hiểu, thu hút được nhiều người nghe về phía bạn.
Giao tiếp trên “bàn nhậu” cũng là một nghệ thuật
Khi tới độ tuổi trưởng thành, việc tham gia những bữa ăn cùng sếp, đối tác, khách hàng, hay đồng nghiệp, bạn bè… là điều không thể tránh khỏi. Việc nắm được cách ứng xử, giao tiếp văn minh trong bàn nhậu là điều vô cùng cần thiết để phục vụ trong công việc, phát triển các mối quan hệ xã hội, giúp bạn tiến gần hơn với hành trình “Keep Walking Responsibly”.
Thay vì cố gắng thể hiện bản thân bằng việc uống quá nhiều, trong giao tiếp trên bàn nhậu, “uống có trách nhiệm” là hành động rõ ràng nhất để nhìn nhận sự bản lĩnh, trách nhiệm của một người với chính bản thân họ và những người xung quanh.
Người thành công chắc chắn giỏi thu phục nhân tâm: Trở thành bậc thầy giao tiếp chốn công sở, được sếp quý, đồng nghiệp mến nhờ những cuốn sách này!
Giỏi giao tiếp – dễ thành công
Cuốn sách dành cho những bạn trẻ đang trong thời gian gây dựng sự nghiệp mà không hề biết cách mở lời giao tiếp. Giỏi giao tiếp, dễ thành công cung cấp những công cụ thực tế, hiệu quả để giúp bạn có một kỹ năng giao tiếp tốt, cải thiện khả năng trình bày vấn đề, thấu hiểu người khác, tăng cường sự tự tin, nâng cao khả năng làm việc nhóm, tạo ra môi trường làm việc vui vẻ hơn…kèm những bài học giúp bạn dần trở thành con người tự tin trong cuộc sống.
Kỹ năng thuyết trình hiệu quả
Kỹ năng thuyết trình hiệu quả là một cuốn sách không thể bỏ qua. Sách bao gồm 11 chương với mỗi chương là một bài học thực tiễn về kỹ năng thuyết trình và chiến lược vượt qua nỗi sợ hãi phổ biến khi nói trước đám đông. Đọc cuốn sách này tự mỗi người góp nhặt cho mình những kỹ năng quan trọng trong quá trình thuyết trình cũng như giao tiếp.
Đàm phán bậc thầy, cả hai cùng thắng
Những ai thực sự muốn mở rộng tầm hiểu biết và học các kỹ năng lẫn kỹ thuật để hướng đến sự hài hòa lợi ích trong đàm phán thì cuốn sách Đàm phán bậc thầy, cả hai cùng thắng là chìa khóa dành cho bạn. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm đọc những cuốn sách khác như: Networking – Kỹ năng mềm quan trọng nhất, Nghĩ thoáng – làm khôn ngoan, Đối nhân khéo, xử thế hay…Hãy học ngay những thủ thuật và tham khảo những cuốn sách này để nâng level giao tiếp, làm chủ mọi cuộc chơi bạn nhé!
>> Xem thêm:
Chính Trị Công Sở, Cách Biến Ứng Khéo Léo
11 Câu Nói “Đại Kỵ” Tuyệt Đối Không Bao Giờ Nên Nói Khi Giao Tiếp Với Sếp
5 Bí Quyết Giúp Bạn Thăng Tiến Nhanh, Được Lòng Sếp