Top Những Câu Hỏi Tư Duy Khi Phỏng Vấn Xin Việc Khó Nhất

Khôn ngoan và chân thành là những yếu tố giúp những người chỉ mới ra trường vượt qua cửa ải phỏng vấn một cách xuất sắc. 

Bạn đã từng nghe qua loạt câu hỏi phỏng vấn “kỳ dị” của các công ty lớn chưa. Ví dụ câu hỏi phỏng vấn của Amazon: “Nếu bạn đến từ sao Hỏa, bạn sẽ giải quyết vấn đề như thế nào?“. Câu hỏi phỏng vấn UBS: “Tại sao nắp cống lại có hình tròn?“.

Câu hỏi phỏng vấn của Forbes: “Nếu bạn có thể chọn sở hữu một siêu năng lực, bạn muốn tàng hình hay bay?“. Câu hỏi phỏng vấn Huawei được chia sẻ liên tục: “Làm thế nào bạn để một con bò 800kg vượt qua cây cầu 700 kg?“.

Các câu hỏi phỏng vấn kỳ quặc thường được đưa ra để đánh giá các kỹ năng tư duy phê phán của bạn. Hầu hết không có câu trả lời ‘đúng’, chỉ có câu trả lời hợp lý.

Câu hỏi số 1

“Nếu cho bạn 3 tỷ đồng để ngồi tù trong vòng 1 năm, liệu bạn có đồng ý hay không? Các bạn hãy cho tôi câu trả lời sau 3 phút cân nhắc”.

Ứng viên số 1: “Trước hết, tôi cho rằng câu hỏi này không thể thành lập dựa trên các điều kiện cơ bản. Dựa vào quy chế luật pháp hiện hành, sẽ chẳng có ai được phép bỏ ra 3 tỷ để nhờ người khác ngồi tù thay cả. Vì vậy, câu trả lời của tôi chính là không có câu trả lời cho tình huống giả lập sai lầm này.” Vị giám đốc không nói gì mà chỉ cười.

Ứng viên số 2: “Số tiền 3 tỷ này thực ra có thể coi như một khoản lương ứng trước cho cả năm. Nếu coi “đi tù” là một công việc, một nhiệm vụ được cấp trên giao phó để hoàn thành, sau khi thực hiện tốt có thể nhận mức lương là 3 tỷ, vậy tôi nghĩ chẳng có lý do gì không chấp nhận nó cả. Liệu có bao nhiêu công việc trên đời này giúp chúng ta kiếm ra 3 tỷ chỉ trong 1 năm cơ chứ?” Vị giám đốc lấy làm ngạc nhiên với cách tư duy của nữ ứng viên này.

Ứng viên số 3: Đầu tiên, tôi sẽ chấp nhận yêu cầu và nhận lấy 3 tỷ đó, nhưng tôi sẽ không đi tù. Có 3 tỷ trong tay, tôi sẵn sàng bỏ ra 1 tỷ, thậm chí là 1 tỷ rưỡi hoặc 2 tỷ để tìm một người khác sẵn sàng đi tù thay. Thế là mọi chuyện được giải quyết dễ dàng.”. Vị giám đốc nghe xong câu trả lời thì không ngừng tán dương năng lực phản ứng và sự linh hoạt của người đàn ông này.

Ứng viên số 3:Xin lỗi nhưng tôi sẽ không bao giờ đồng ý với cách trao đổi này. Đầu tiên, không bàn đến vấn đề cả đời này tôi có kiếm nổi 3 tỷ đó hay không, nhưng tôi chắc chắn rằng, người nào nên nhận chế tài của pháp luật thì bắt buộc phải nhận đủ mới thôi, người nào phải đi tù dù là 1 năm, hay chỉ 1 ngày, thì cũng bắt buộc phải tự mình ngồi tù theo đúng luật pháp. Việc dùng tiền để lách luật hoặc làm trái với pháp luật là một điều không thể chấp nhận. Tôi không cho rằng đồng tiền có thể giải quyết tất cả vấn đề, kể cả những sai lầm không thể cứu vãn. Đã làm sai thì phải chấp nhận bị trừng phạt xác đáng!“.

Sau khi nghe câu trả lời của cả bốn người, vị giám đốc suy nghĩ kỹ càng một hồi rồi đứng dậy bắt tay với nữ sinh viên. Ông tuyên bố rằng: “Xã hội bây giờ, mọi người ngày càng tài năng, nhưng cũng ngày càng đánh mất giới hạn và lòng tự trọng của chính mình. Trước thành nhân, sau mới thành tài. Một nhân viên chân chính mà chúng tôi cần tìm phải là người biết giữ lòng chính trực như cô gái này, có như vậy, họ mới trung thành và tận tâm cống hiến, không bị mua chuộc bởi tiền bạc mà làm ra hành vi bán đứng công ty!“.

Câu hỏi số 2

“Nhặt được 30 triệu nhưng chủ nhân của số tiền khẳng định mất 50 triệu, bạn sẽ làm thế nào?”

Người xin việc đầu tiên trả lời: “Câu hỏi này đối với tôi rất đơn giản, tôi sẽ lựa chọn gọi cảnh sát, bởi vì cái gì tôi chưa làm, mặc kệ người khác vu khống thế nào tôi sẽ không thừa nhận. Nhưng khi tôi không thể giải thích rõ ràng, tôi chỉ có thể để cảnh sát phán xét”. 

Người tìm việc thứ hai là một thanh niên trẻ tuổi và hoạt bát, anh ta nói với vẻ đầy tự tin: “Trước hết, tôi nghĩ câu hỏi này không nên đặt ra, bởi vì xác suất nhặt được 50 triệu là rất nhỏ và rất khó. Vì vậy, tôi không nghĩ rằng cần phải trả lời câu hỏi giả định này. Rốt cuộc, có rất nhiều đáp án nhưng vì không liên quan gì đến công việc của tôi, vì vậy tôi từ chối trả lời”.

Ngay khi nói xong, anh ấy bước ra khỏi cuộc phỏng vấn, để lại giám đốc nhân sự với vẻ mặt ngượng ngùng.

Người xin việc thứ ba là một cô gái vừa tốt nghiệp đại học, suy nghĩ hồi lâu rồi nói với người phỏng vấn: “Nếu anh ta mất 50 triệu mà tôi nhặt được 30 triệu thì rất có thể số tiền đó không phải của anh ta. Vậy thì tại sao tôi phải giao nó cho anh ta?”.

Sau khi nghe cô trả lời, người phỏng vấn quyết định thuê cô gái ngay tại chỗ. Anh ta cũng giải thích: “Công ty chúng tôi cần một người năng động, có thể hoạt động đúng tiến độ và biết cách làm, suy nghĩ về các vấn đề từ một góc độ khác”.

Câu hỏi số 3

“Một quả trứng bán được 5 ngàn, vậy mười quả trứng sẽ bán được bao nhiêu?”

Người đầu tiên nói:Một quả trứng là 5 ngàn vậy 10 quả chắc chắn là 50 ngàn đồng rồi.” Tuy nhiên đã nhận ngay câu trả lời phũ phàng của nhà tuyển dụng: “Có lẽ bạn không hợp với công việc này rồi.

Người thứ 2:Một quả trứng có giá 5 ngàn nhưng 10 quả chưa chắc đã bán được 50 ngàn đồng. Nếu khách hàng mua với số lượng lớn, chúng ta có thể giảm giá để thu hút họ trở thành nguồn khách hàng trung thành.”

Trả lời hay thế nhưng nhà tuyển dụng vẫn lắc đầu: “Câu trả lời của cậu rất tốt, nhưng đó vẫn chưa phải đáp án tôi mong muốn.”

Đến lượt người thứ ba, cũng với câu hỏi về 10 quả trứng, anh chàng thẳng thắn trả lời:Tôi có thể bán 1 quả với giá 5 ngàn, nhưng 10 quả có thể bán với giá 50 ngàn, cũng có thể là 40 ngàn, càng có thể là 100 ngàn, tất cả tùy thuộc vào mục tiêu mà công ty muốn.

Người phỏng vấn trực tiếp đứng dậy bắt tay ứng viên: “Hoan nghênh ngày mai anh bắt đầu tới làm việc.”

Câu hỏi số 4

“Cho tam giác vuông như hình, cạnh huyền là 10, chiều cao đến cạnh huyền bằng 6. tính diện tích của hình tam giác ấy”.

Đây là một bài toán cấp 2, thậm chí cấp 1 cũng có người giải được. Vậy mà lại được dùng trong một cuộc phỏng vấn ở tập đoàn hàng đầu thế giới?

Prashant Bagdia – một ứng viên đã lọt vào vòng phỏng vấn của Microsoft cũng đã nghĩ vậy. Anh đã nghĩ rằng có gì đó ẩn đằng sau câu hỏi. Nhưng sau một hồi suy tính thì chẳng nghĩ ra điều gì, nên quyết định dựa trên các kiến thức cơ bản mà trả lời một cách đầy tự tin rằng: “Thưa ông, diện tích tam giác được tính theo công thức “đáy nhân chiều cao chia đôi”, nên đáp án là 0,5 x 10 x 6 = 30!

Tuy nhiên, sự tự tin của Bagdia nhanh chóng bị dập cho tơi tả. Người phỏng vấn đã hỏi lại: “Anh chắc chứ? Hãy nghĩ lại lần nữa.” Bagdia lại suy nghĩ, và trả lời nguyên văn như sau: “Vâng, tôi chắc chắn đáp án là 30. Ngài đang cố khiến tôi rối trí bằng việc bắt tôi phải nghĩ khác, để tôi phải thừa nhận sai với câu hỏi cơ bản này.

Nhưng đáp án người phỏng vấn đưa ra là: “Tam giác như vậy không hề tồn tại”.

Câu hỏi số 5

“Có 10.000 quả bóng bay được đánh số, làm thế nào để tìm được 3 quả bóng có số lớn nhất?”

Người đầu tiên nói: “Tôi nghĩ sẽ đánh dấu trước 3 quả bóng bay có số lớn nhất bằng ký hiệu nào đó trước khi thổi chúng lên, như vậy, sau đó chúng ta sẽ tìm được 3 quả bóng này trong số 10.000 quả bóng!”

Người thứ 2:“Tôi nghĩ sẽ tìm đủ 10.000 người rồi phát cho mỗi người 1 quả bóng. Sau đó, người nào có số đánh trong quả bóng lớn nhất sẽ ra hiệu, như vậy tôi có thể tìm được!”

Cách làm mất thời gian lại tốn sức người như thế này cũng không phải là câu trả lời hoàn hảo.

Người thứ 3: “Tôi nghĩ có 1 cách đơn giản như sau, làm cho nổ các quả bóng, giữ lại đúng 3 quả, khi này, chúng là những quả bóng duy nhất còn sót lại nên không còn quả bóng nào có đánh số lớn hơn chúng, do đó chúng cũng là những quả bóng có số lớn nhất cần tìm!”

Cách trả lời hóm hỉnh, sáng tạo của cô gái nhanh chóng khiến nhà tuyển dụng quay ngoắt thái độ sau khi tỏ ra chán nản với 2 câu trả lời đầu tiên. 

Câu hỏi số 6

“Thứ gì tay phải cầm được mà tay trái không cầm được?”

Ứng viên thứ nhất trả lời: “Có phải thứ gì nóng bỏng tay hay không?”

Ứng viên thứ 2: “Trên đời làm gì có thứ nào như vậy!”

Giám đốc không nói gì và mời hai người này ra ngoài.

Ứng viên thứ 3 suy nghĩ khoảng 20 giây, cúi xuống nhìn tay của mình rồi trả lời: “Đó là tay trái.”

Giám đốc đứng lên và nói: “Tôi chọn anh. Nhất định anh sẽ trở thành một nhà quản lý kinh doanh tài giỏi!”

Câu hỏi số 7

“Làm thế nào để 1 + 1 + 1 = 13? Các bạn có 10 giây thời gian suy nghĩ, bắt đầu!”

Một ứng viên nhanh chóng trả lời: “Tôi sẽ thêm một dấu gạch chéo vào dấu bằng, ‘=’ sẽ chuyển thành ‘≠’ vậy là phương trình trở nên có nghĩa.”

Nhờ câu trả lời thông minh này, nhà tuyển dụng đã lập tức đứng lên, tiến về phía anh ta và vui mừng bắt tay: “Đây chính là câu trả lời mà chúng tôi tìm kiếm. Xin chúc mừng, bạn đã được tuyển dụng!”

Hãy nhớ rằng các câu hỏi phỏng vấn được thiết kế để xác định xem bạn có các kỹ năng cần thiết cho công việc hay không. Khi đứng trước một câu hỏi có vẻ không liên quan công việc, hãy suy nghĩ câu trả lời theo cách chứng minh một kỹ năng hoặc điểm mạnh bạn có là được.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

Để lại bình luận

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận