Công sở cũng khốc liệt như chiến trường vậy. Và cuối năm là lúc tổng kết đánh giá những cá nhân hiểu rõ được nguyên tắc làm việc biến đổi này để tiếp tục bước tiếp trên nấc thang sự nghiệp của họ.
Đánh giá nhân viên cuối năm là việc vô cùng cần thiết tại các doanh nghiệp để có thể đo lường hiệu quả làm việc của nhân viên và đưa ra định hướng phát triển nguồn lực trong tương lai. Bài viết dưới đây của HR Eduplus sẽ cung cấp đến bạn thông tin về những tiêu chí và các bước đánh giá nhân sự cuối năm. Cùng xem ngay nhé!
1. 5 nguyên tắc ngầm sếp đánh giá nhân viên
Sợi chỉ niềm tin
Luôn luôn sẽ có một sợi chỉ vô hình mang tên: “Niềm tin” giữa bạn và sếp. Niềm tin là cách sếp của bạn cảm nhận và tin tưởng bạn bất cứ một điều gì trong công việc.
Sợi chỉ này còn rất mong manh qua những lần bạn cam kết công việc với sếp và không thể nộp lại đúng hạn, hay những thiếu sót bạn mắc phải trong quá trình làm việc. Nếu sợi chỉ này bị đứt, bạn phải mất rất nhiều thời gian sau đó để chứng minh – nối lại niềm tin với cấp trên. Do đó, nguyên tắc đầu tiên là hãy đảm bảo bản thân bạn đang làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ với công việc và công ty của bạn.
Đừng quăng khỉ sang vai sếp
Khi đi làm, bạn sẽ bắt đầu gặp những thử thách lớn dần trong công việc. Đừng phàn nàn với sếp về việc bạn không biết giải quyết vấn đề này thế nào, hay bạn chỉ đang đơn giản nghĩ rằng sếp sẽ luôn có cách vì họ có quyền quyết định mọi thứ? Nếu vậy thì bạn đang nhầm to và bạn đang quăng “con khỉ” của mình sang vai sếp, trong khi lẽ ra đó là trách nhiệm của bạn.
Hãy tập cho mình thói quen trước khi đến với sếp, bạn đã chuẩn bị ít nhất ba phương án giải quyết vấn đề đó, và chọn ra một hướng giải quyết rằng bạn nghĩ là hợp lý nhất.
Với nguyên tắc này, bạn đang không chỉ giúp sếp mình tiết kiệm thêm thời gian mà bạn còn đang tập cho chính mình tư duy để giải quyết công việc độc lập.
Tự trau dồi bản thân mỗi tuần
Sếp có thể giúp bạn định hướng phát triển sự nghiệp ở công ty nhưng bạn mới là người quyết định bản thân và sự nghiệp của bạn phát triển như thế nào. Hãy dành ra thời gian một/hai ngày của bạn để rèn luyện kĩ năng mới hoặc nhìn lại các công việc bạn đang làm.
Rèn luyện kĩ năng mới bao gồm cả các kỹ năng mềm hoặc các kiến thức chuyên sâu giúp bạn nâng cao chuyên môn của mình hơn. Bạn có thể bắt đầu bằng việc đọc sách liên quan đến lĩnh vực của mình, hay xem các video, khóa đào tạo, các diễn đàn chia sẻ kiến thức… có rất nhiều cách trong thời đại 4.0 hiện nay để bạn cải thiện bản thân.
Sẵn sàng đón nhận thử thách mới
Sau một khoảng thời gian nhất định, bạn sẽ được sếp giao những trọng trách lớn hơn như là dự án mới, công việc mới hay những buổi chia sẻ kiến thức với đồng nghiệp. Đối với những nhân viên có tầm nhìn ngắn hạn, họ thường có xu hướng né tránh hoặc xem nhẹ việc này. Trên thực tế trong mắt sếp, đây là những bài kiểm tra để đo đạc trình độ kỹ năng, cũng như mức độ trưởng thành của bạn trong công việc.
Sếp sẽ có những lí do và góc nhìn của mình để giao cho bạn thử thách này, mấu chốt của nguyên tắc này là nếu bạn vượt qua được, bạn sẽ ghi một số điểm cực bự trong mắt sếp và sự nghiệp của bạn sẽ được thăng tiến lên những nấc thang mới.
Không ai là không thể thay thế
Trong xã hội ngày nay, người giỏi thực sự nhiều! Do đó, hãy đừng bẫy bản thân bạn trong giấc ngủ của kẻ chiến thắng, để rồi lơ đễnh đi bao công sức, tâm huyết bạn đã bỏ ra bấy lâu nay cho sự nghiệp của bạn trong công ty.
2. Tiêu chí đánh giá nhân viên cuối năm
2.1 Thái độ
Thái độ của nhân viên là tiêu chí đầu tiên cần phải đánh giá để biết được nhân viên đấy có đáng cho bạn bỏ thời gian và công sức đào tạo hay không?
Có một nguyên tắc bất di bất dịch không thể phủ nhận rằng kỹ năng và trình độ chuyên môn của nhân viên bạn đều có thể đào tạo được nhưng thái độ làm việc thì không.
- Tính trung thực của nhân viên
- Nhiệt tình trong công việc
- Tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng
- Chuyên cần và quản lý thời gian, đúng giờ
- Khát vọng cầu tiến, lạc quan
- Tinh thần tự giác làm việc và ham học hỏi
- Cẩn trọng trong công việc
2.2. Năng lực làm việc
Mức độ làm việc
Dựa trên khối lượng và hiệu quả công việc của nhân viên để làm cơ sở khen thưởng, đề bạt hoặc sa thải.
Phát triển trong công việc
Đánh giá được thực hiện dựa theo bảng KPI mẫu và các mục tiêu ngắn/dài hạn theo nguyện vọng của nhân viên.
- Nhân viên đạt được mục tiêu trước hay sau thời hạn của công việc
- Nguyện vọng của nhân viên khi gắn bó với doanh nghiệp
- Những khó khăn mà nhân viên mắc phải trong công việc
Dựa vào tiêu chí này, các nhà quản lý sẽ đưa ra những chiến lược phát triển và hỗ trợ nhân viên có thể đạt kết quả tốt nhất trong công việc. Bên cạnh đó, các nhân viên cũng phải nỗ lực hết mình để giúp công ty phát triển.
Mức độ hoàn thành công việc
Nhà quản lý sẽ dựa vào kết quả công việc được giao cho mỗi nhân viên để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng người. Đánh giá được nhân viên nào có thực lực và nhân viên nào cần đào tạo thêm.
2.3. Các bước đánh giá nhân viên
Bước 1: Cung cấp biểu mẫu cho nhân viên tự đánh giá và đánh giá chéo
Bước 2: Tổng hợp kết quả biểu mẫu và chuẩn bị cho buổi meeting trực tiếp
Bước 3: Meeting trực tiếp – Chốt và công khai kết quả đánh giá
4. Mẫu đánh giá xếp loại nhân viên cuối năm
Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều đã áp dụng hình thức đánh giá nhân sự cuối năm. Doanh nghiệp thực hiện quy trình đánh giá này nhằm mục đích tổng kết lại thành quả đạt được và những hạn chế cần khắc phục trong một năm qua. Sau đây là một số mẫu xếp loại đánh giá nhận xét nhân viên cuối năm mà doanh nghiệp có thể tham khảo:
Mẫu đánh giá nhân viên theo lĩnh vực tải TẠI ĐÂY
Mẫu đánh giá nhân viên tổng hợp tải TẠI ĐÂY
Hy vọng qua bài viết của HR Eduplus sẽ có thể giúp bạn thực hiện đánh giá cuối năm cho nhân viên hiệu quả trên đây đã giúp bạn dễ dàng hơn khi thực hiện công việc đánh giá. Hãy tiếp tục theo dõi HR Eduplus để có thêm những kiến thức hữu ích về các chủ đề nhân sự mới nhất.
[…] Đánh Giá Nhân Viên Cuối Năm: Nguyên Tắc, Tiêu Chí Và Mẫu Đánh Giá […]