Viết CV Đúng Chuẩn Ấn Tượng Cho Mọi Ngành Nghề

CV là bước gặp mặt gián tiếp đầu tiên giữa ứng viên và nhà tuyển dụng. Để vượt qua hàng trăm CV khác, CV của bạn phải có sự chuyên nghiệp, khác biệt. CV càng hấp dẫn thì cơ hội việc làm của ứng viên càng cao. CV xin việc được ví như “một gương mặt có trang điểm” của ứng viên xin việc, mọi ấn tượng ban đầu mà nhà tuyển dụng dành cho người xin việc đều đến từ CV. Vậy nên, hãy cùng HR Eduplus tìm hiểu bí quyết viết CV  “đốn tim” mọi nhà tuyển dụng.

1. CV là gì?

CV (Curriculum Vitae) là bản tóm tắt những thông tin về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng liên quan tới công việc mà ứng viên muốn ứng tuyển, để lại ấn tượng ban đầu cho nhà tuyển dụng về ứng viên mà họ đang xét duyệt.

Kỷ lục gia Siêu trí nhớ Dương Anh Vũ chia sẻ:  “Nếu xem CV xin việc là một ‘cơ thể’ thì ‘tứ chi’ của cơ thể là…: (1) trình độ học vấn; (2) kỹ năng mềm; (3) kinh nghiệm làm việc; (4) trình độ ngoại ngữ… “

Cấu trúc Cv cơ bản

  • Thông tin cá nhân: Họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, số điện thoại và địa chỉ liên lạc.
  • Trình độ học vấn: Liệt kê từ cấp Đại học, Cao đẳng trở lên hoặc các khóa học chuyên môn, nghiệp vụ khác (nếu có).
  • Kinh nghiệm làm việc: Bạn đã từng làm những công việc gì? Tại đâu? Trong thời gian bao lâu? Thành tựu là gì?
  • Kỹ năng: Kỹ năng tin học văn phòng, ngoại ngữ, các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết trình…
  • Mục tiêu nghề nghiệp: Những dự định, thành tựu mà bạn muốn đạt được trong thời hạn ngắn hạn và tương lai xa hơn và nêu kế hoạch bạn sẽ làm gì để đạt được mục tiêu đó một cách ngắn hạn.
  • Chứng chỉ và giải thưởng (nếu có): Chứng chỉ ngoại ngữ (IELTS, TOEIC), tin học, giải thưởng của các cuộc thi chuyên môn…
  • Sở thích

2. Cách tạo CV cho người đã có kinh nghiệm

Mẫu CV của ứng viên đã có kinh nghiệm

Phần đầu tiên – Tóm tắt kinh nghiệm chuyên môn

Một ứng viên có nhiều kinh nghiệm, thêm một bản tóm tắt chuyên môn ở phần đầu là một cách nhanh chóng để truyền đạt về các năng lực cốt lõi của một ứng viên.

Làm nổi bật các kỹ năng có liên quan

Sử dụng các keyword liên quan đến vị trí ứng tuyển, ví dụ như các từ khóa và cụm như “lập kế hoạch chiến lược”, “quản lý chi phí” và “lập kế hoạch và phân tích tài chính” – như đã lưu ý trong mô tả công việc. Cho dù nó được quét bởi con người hay máy móc, đây là điều khiến một bản CV được chú ý.

Liệt kê các công việc gần đây một cách đầy đủ nhất

Kinh nghiệm chuyên môn nên chiếm phần lớn trong mỗi bản sơ yếu lý lịch và các chi tiết từ vị trí gần đây nhất (hoặc hiện tại) của bạn nên chiếm khoảng 75% phần này. Ngoài ra, trong CV không cần phải bao gồm công việc đầu tiên của bạn.

Thêm phần mô tả công ty theo một quy tắc chung

Nếu bạn làm việc tại một công ty không phải là công ty gia đình, việc thêm các chi tiết đáng chú ý về công ty (tức là công ty đó làm gì, số lượng nhân viên, doanh thu hàng năm) sẽ giúp người quản lý tuyển dụng tiết kiệm thời gian tìm kiếm.

Chú ý đến phần số, tỷ lệ phần trăm trong CV

Nếu kế hoạch tiếp thị của bạn góp phần tăng doanh số bán hàng lên 35%, hãy làm cho nó thật to và rõ ràng! Không cần giải thích bạn đã làm như thế nào; người quản lý tuyển dụng sẽ hỏi thêm chi tiết trong cuộc phỏng vấn.

Nhấn mạnh những thành tựu đã đạt được

Bằng cách giữ mọi thứ ngắn gọn, bạn có thể dành nhiều không gian hơn cho những thành tựu đáng tự hào và phù hợp nhất với công việc của mình. Đây là một cách tốt để giới thiệu những gì bạn có thể đóng góp cho công việc tiếp theo.

3. Cách tại CV cho người mới tốt nghiệp

Mẫu CV cho người mới tốt nghiệp, ra trường

Đặt trình độ học vấn của bạn lên phần đầu tiên

Sơ yếu lý lịch của những sinh viên mới tốt nghiệp đại học hoặc những người mới tham gia thị trường lao động phải bắt đầu bằng trường cao đẳng hoặc đại học mà họ đã theo học, bằng cấp đạt được, điểm trung bình và bất kỳ danh hiệu học tập nào.

Nêu thông tin về thời gian thực tập của bạn một cách ngắn gọn

 Thành thật mà nói: Bạn là một người thực tập và dĩ nhiên bạn sẽ không có nhiều trách nhiệm liên quan đến công việc như một người đã có nhiều năm kinh nghiệm. Tập trung vào tất cả những điều nhỏ nhặt mà bạn đã làm sẽ chỉ khiến người quản lý tuyển dụng nghĩ rằng bạn đang phóng đại hoặc không trung thực. Tập trung vào những kỹ năng, kinh nghiệm quan trọng và liên quan đến với nghề nghiệp mà bạn đang ứng tuyển.

Kể một câu chuyện trong CV bằng những hoạt động ngoại khóa

Hãy suy nghĩ về những hoạt động ngoại khóa bạn đã từng tham gia. Đó có thể là một điều gì đó lớn lao như trở thành chủ tịch một câu lạc bộ hoặc một điều gì đó nhỏ nhặt như một công việc tình nguyện vào cuối tuần – miễn là nó đủ thú vị để kể một câu chuyện về sở thích, thành tích và con người của bạn.

Giữ CV chỉ trong một trang

Các nhà tuyển dụng thâm niên luôn có những thủ thuật để biết được rằng bạn có thành thật hay không, vì vậy đừng “thổi phồng” bản thân quá mức. Nếu không, bạn sẽ mất uy tín với HR.

Làm cho sơ yếu lý lịch của bạn dễ chịu khi nhìn vào

Các nhà quản lý tuyển dụng không mong đợi hồ sơ của một người mới tốt nghiệp đại học đầy ắp với vô vàn những kinh nghiệm “thực chiến”. Do đó, việc giữ CV của bạn sạch sẽ, rõ ràng và trang nhã; sử dụng gạch đầu dòng và động từ để miêu tả hành động của bạn.

4. Những sai lầm cần tránh khi viết CV

  • CV xin việc sử dụng những từ ngữ khoa trương, sáo rỗng, to tát và trình bày lan man.
  • Liệt kê mọi kinh nghiệm trong CV, không nên viết tất cả những công việc bạn đã làm, kỹ năng bạn đã có vào CV (nếu những điều bạn liệt kê không liên quan đến công việc ứng tuyển đó có thể sẽ là một điểm trừ trước nhà tuyển dụng).
  • Trình bày phần kinh nghiệm – thành tựu chung chung, lộn xộn không có trật tự, mốc thời gian khoa học.
  • Sai chính tả, ngữ pháp sẽ kiến cho CV của bạn trở nên kém chuyên nghiệp và thiếu tôn trọng nhà tuyển dụng. 
  • Không nên trình bày quá màu mè, sặc sỡ, không nên sử dụng quá ba màu và ba font chữ khi thiết kế CV xin việc.
  • Nhất quán trong kiểu định dạng, font chữ dễ đọc, sizeđồng nhất, bố cục mạch lạc trình bày “sạch sẽ” thiện cảm.
  • Chọn định dạng, kích thước file CV phù hợp
  • Một bức ảnh cá nhân nhăn nhó, thiếu nghiêm túc từ trang phục, kiểu dáng, …

5. Công cụ tạo Cv online miễn phí, chất lượng

Canva

Link truy cập: https://www.canva.com/

Trang chủ website Canva

Bạn có thể tạo CV bằng 2 cách:

Sử dụng template có sẵn, bên cạnh mẫu đã chọn, Canva cũng sẽ đưa thêm vài gợi ý giúp cho lựa chọn của bạn phong phú hơn. Sau đó, bạn có thể trực tiếp chỉnh sửa CV có sẵn này thành CV của mình rồi. Từ nội dung, hình ảnh, màu sắc đều có thể thay đổi tùy ý.

Nếu bạn không muốn theo một khuôn mẫu có sẵn và muốn thỏa sức sáng tạo CV theo ý tưởng của bản thân, Canva cũng hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu của bạn.

TopCV

Link truy cập: https://www.topcv.vn/mau-cv

Trang chủ website TopCV

TopCV là nền tảng tuyển dụng cung cấp dịch vụ viết CV Online. Bạn có thể download mẫu CV đẹp hoặc trực tiếp thiết kế trên đó, và hoàn toàn miễn phí. Tại đây, các mẫu CV từ CV xin việc đơn giản đến các mẫu cao cấp hơn đều đảm bảo dễ dàng chỉnh sửa.

 Visual CV

Link truy cập: https://www.visualcv.com/

Trang chủ website Visual CV

VisualCV là phần mềm cung cấp và cập nhập các mẫu CV có sẵn, dễ dàng chỉnh sửa dựa trên nền tảng có sẵn từ WordLinkedIn. Bạn có thể sử dụng những mẫu có sẵn và chỉnh sửa một số thông tin cơ bản sao cho phù hợp với bản thân.

VisualCV còn có mẫu CV nước ngoài, có tính chuyên nghiệp cao và ưu tiên dành cho những bạn đã đi làm và có kinh nghiệm cũng sẽ rất phù hợp.

Good CV

Link truy cập: https://vn.joboko.com/

Trang chủ website Joboko

Hỗ trợ 2 ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt đây cũng là trang web được rất nhiều người biết đến. Tại đây có rất nhiều mẫu CV cho mọi ngành nghề, cấp độ; từ các CV đơn giản đến các CV cao cấp. Website cũng hỗ trợ các ứng viên thông qua các gian tuyển dụng, chỉ cần tạo CV trên trang web sau đó lưu lại và cuối cùng nộp cho bất kỳ công việc nào bạn cảm thấy phù hợp với bản thân.

 CV Maker

Link truy cập: https://cvmkr.com/

Trang chủ Web CV Maker

CV Maker trang web hỗ trợ tạo CV miễn phí hỗ trợ đa ngôn ngữ trong đó có cả tiếng Việt – thao tác cũng dễ thực hiện. Bên cạnh đó sau khi tạo hồ sơ có thể lưu trực tuyến hoặc tải về dưới các định dạng HTML, PDF, TXT.

Tựu chung lại, để thu hút được nhà tuyển dụng bạn cần “phô diễn” CV một cách khéo léo, đặc biệt lưu ý những sai lầm hay mắc phải để tránh những lỗi nhỏ ngớ ngẩn. Đừng tô vẽ CV quá đà, trên nền tảng chân thực hãy biến tấu CV trở nên minh bạch, rõ ràng chính là một điểm cộng lớn nhất.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

Để lại bình luận

2 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

[…] Viết CV Đúng Chuẩn Ấn Tượng Cho Mọi Ngành Nghề […]

[…] Xem thêm: Viết CV Đúng Chuẩn Ấn Tượng Cho Mọi Ngành Nghề […]

%d bloggers like this: