9 Nghệ Thuật Giữ Chân Nhân Tài Cho Doanh Nghiệp

Nhân sự chủ chốt và nhân tài là tài sản của Công ty, mọi sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp đều xoay quanh con người là trung tâm. Một doanh nghiệp không thể chỉ gắn kết nhân viên với tiền lương. Đây chắc chắn là  yếu tố không bền vững và nhiều rủi ro. 

Nghệ thuật quản trị chiến lược nhân sự chính là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trong thị trường kinh doanh nhiều biến động.Vậy làm sao để thu hút, phát triển và giữ chân nhân tài trong bối cảnh hiện nay?

1. Mục tiêu của chiến lược quản trị giữ chân nhân tài là gì?

Ưu tiên tập trung vào con người, kết quả tốt sẽ xuất hiện. Một chiến lược quản trị nhân sự tốt cần đảm bảo hệ thống các chính sách, hoạt động phát triển nguồn nhân lực cho các nhóm nhân sự hoặc công việc cụ thể trong doanh nghiệp.

Giữ chân nhân viên là khả năng của tổ chức để duy trì lực lượng lao động theo hợp đồng, giúp sản xuất ổn định và năng suất hơn.

Hiện nay, người lao động không chỉ quan tâm về mức lương hay tính ổn định trong công việc. Họ còn quan tâm tới những chính sách nhân sự toàn diện, phù hợp với nhu cầu và năng lực cá nhân. Vì vậy, các nhà lãnh đạo cấp cao luôn có những trăn trở về hoạt động quản trị chiến lược nhân sự và cần đưa ra những tiêu chí cốt lõi để chiến lược nhân sự được thực thi tốt nhất:

1.1. Phát triển mô hình năng lực nhân sự

Bộ phận HR cần đặc biệt lưu ý xây dựng mô hình năng lực nhân sự kết hợp mô tả chi tiết cho từng vị trí để có thể phục vụ tốt quá trình tuyển dụng. Tuyển đúng người, đúng việc phù hợp cả về chuyên môn lẫn thái độ làm việc và cống hiến.

1.2. Phân tích các nhóm nhân sự và nguồn nhân lực

Chiến lược quản trị nhân sự có thành công hay không chính là nhờ vào yếu tố phân tích nguồn nhân lực quyết định. 

Tiến hành quá trình phân tích sâu, nhà quản trị có thể dễ dàng nắm được thực trạng phát triển của doanh nghiệp và đưa ra các giải pháp khắc phục.

1.3. Đánh giá mức độ hiệu quả của chiến lược giữ chân nhân tài

Đánh giá và điều chỉnh là 2 không quan trọng không kém để đo lường mức độ hiệu quả của một chiến lược giữ chân nhân tài:

  • Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc
  • Tỷ lệ phản hồi tiêu cực của khách hàng
  • Tỷ lệ ý kiến, xung đột, tranh chấp trong một teamwork
  • Tỷ lệ nhân viên chấp hành văn hoá doanh nghiệp…

2. Chìa khóa cho bài toán giữ chân nhân tài

Nhân sự là nền tảng cốt lõi để phát triển doanh nghiệp phát triển vững mạnh

Nhiều người dễ dàng nhảy việc bất cứ khi nào họ cảm thấy không hài lòng với công việc hiện tại. Ngoài việc đầu tư thu hút nhân tài, các chủ doanh nghiệp cần phải đặt nhân viên làm trung tâm và phát triển tốt các chính sách phúc lợi. Một số “nghệ thuật vàng” giúp nâng cao tinh thần đội nhóm và giữ chân nhân sự lâu dài như sau:

2.1. Tuyển dụng đúng người

Nhà tuyển dụng rất dễ nhận thấy rằng, việc tuyển một nhân viên giỏi dễ hơn nhiều so với tuyển nhân viên phù hợp, đúng người, đúng việc, đúng thái độ, chuyên môn.

Trước khi bài toán giữ chân nhân tài được ra đề, bộ phận HR cần giải quyết quyết liệt đề bài. Để làm được điều này nhà tuyển dụng cần đưa ra các tiêu chí và kỳ vọng rõ ràng với ứng viên trong quá trình tuyển dụng để giảm thiểu tình trạng thất vọng cho nhau.

Tuyển dụng đúng người giúp đôi bên không mất quá nhiều thời gian, công sức tìm hiểu, thích nghi và gắn bó, giảm thiểu chi phí và rủi ro thuê sai người.

2.2. Theo dõi sự hài lòng của nhân viên

Sự hài lòng của nhân viên ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng giữ chân nhân tài và tỷ lệ lao động nghỉ việc.

Các cách theo dõi sự hài lòng của nhân viên:

  • Lắng nghe, trò chuyện, trao đổi và quan sát
  • Lập biểu mẫu khảo sát
  • Theo dõi mức độ hài lòng về mức lương, chế độ đãi ngộ
  • Sự tiếp nhận, đón nhận cơ hội tham gia đào tạo, huấn luyện

2.3. Lộ trình thăng tiến rõ ràng

Một con đường phát triển rộng mở với lộ trình thăng tiến rõ ràng chính là một điều hiển nhiên “không cần bàn cãi” – nguồn động lực dồi dào, thúc đẩy sự cống hiến hết mình của đội ngũ nhân viên cho sự nghiệp phát triển chung của doanh nghiệp.

Khi doanh nghiệp tập trung vào việc xây dựng lộ trình thăng tiến rõ ràng sẽ nhận lại những lợi ích không hề nhỏ, giữ chân được nhân tài tránh tình trạng “chảy máu chất xám”, nhân viên gắn bó lâu dài, hiệu suất làm việc nâng cao rõ rệt.

2.4. Ghi nhận sự đóng góp 

“Mười đồng tiền công không bằng một đồng tiền thưởng”. Trên thực tế, các doanh nghiệp có chính sách khen thưởng phù hợp sẽ tạo động lực rất lớn cho nhân viên.

Ghi nhận sự đóng góp, tuyên dương và khen thưởng quá trình hoàn thành xuất sắc của đội nhóm, cá nhân, vượt ngưỡng KPI…cách để thiết lập một văn hoá doanh nghiệp tốt, minh bạch và lành mạnh. Khi nhân viên cảm thấy những đóng góp được ghi nhận, họ sẽ đáp lại bằng sự cống hiến lâu dài với công ty.

2.5. Chế độ phúc lợi đa dạng

Một tư duy tầm nhìn chiến lược giữ chân nhân tài thông minh khởi nguồn từ một sự đầu tư dài hạn đáp ứng được quyền lợi sát sườn. 

Đa dạng hoá phúc lợi theo từng cá nhân thường tốn nhiều thời gian và công sức của doanh nghiệp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, mỗi cá nhân khác nhau sẽ mong muốn khác nhau dựa trên thành tựu họ đạt được. Cho nên, khi bị đánh đồng chế độ phúc lợi sẽ đem lại nhiều ý kiến trái chiều đôi khi là cả những điều tiêu cực không mong muốn.

Giữ chân nhân tài bằng chính sách cá nhân hóa phúc lợi

Chỉ khi doanh nghiệp áp dụng linh hoạt nhiều gói phúc lợi khác nhau sẽ nâng cao sự hài lòng của nhân sự. Vừa giúp nhân viên cân bằng được cuộc sống – công việc lại vừa có thể an tâm công tác.

2.6. Trao quyền lãnh đạo cho nhân sự

Để xây dựng đội ngũ nhân viên xuất sắc, con đường ngắn nhất là trao quyền lãnh đạo và quy trách nhiệm cho họ trọng hạn mức, quyền hạn nhất định.

Nhân viên được trao quyền sẽ có cơ hội được học hỏi kiến thức kỹ năng mới, đồng thời được thử thách và chứng minh năng lực của bản thân. Ngược lại, cấp quản lý sẽ có thêm cơ sở đánh giá năng lực của nhân viên.

2.7. Đào tạo và nâng cấp nhân viên, gia tăng nhân tài

Nhân viên nào cũng mong muốn được làm việc tại một môi trường chuyên nghiệp, được phát triển và nâng cấp bản thân mỗi ngày. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần mở rộng, khai thác tốt tiềm năng của nhân viên song hành đào tạo, huấn luyện thông qua những khoá học chất lượng.

Nhân viên tài giỏi, nghệ thuật giữ chân và quản trị nhân viên tư duy sẽ mang đến những hiệu quả bất ngờ cho doanh nghiệp.

2.8. Giao tiếp – Cầu nối giữ chân nhân tài

Con đường ngắn nhất chinh phục trái tim cống hiến, mở lối và gỡ bỏ mọi rào cản chỉ có thể là giao tiếp.

Mọi gốc rễ của vấn đề đều bắt nguồn từ việc giao tiếp kém, thấu hiểu, lắng nghe và hỗ trợ những khó khăn kịp thời của nhân sự là cách chân thành giữ chân nhân tài hiệu quả nhất.

Giao tiếp chính là kênh phương thức truyền tải hữu dụng nhất từ trước đến nay giúp gia tăng sự gắn kết.

Diaz Nesamoney, Giám đốc điều hành của Jivox, là một nhà lãnh đạo tiếp thị kỹ thuật số tư nhân nói: “Tại Jivox, mục tiêu chính của chúng tôi là đảm bảo rằng mọi nhân viên tại 6 văn phòng trên toàn cầu, đều luôn cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu. Chúng tôi luôn xây dựng niềm tin đối cho nhân viên để họ cảm thấy yên tâm tìm đến chúng tôi khi họ khó khăn, lo lắng, sợ hãi một điều gì đó, hoặc đơn giản là khi họ cần ai đó lắng nghe họ”.

Trích bài chia sẻ về Các nhà lãnh đạo cần gì để quản lý nhân viên thật hiệu quả? 3 thói quen trong việc sử dụng trí tuệ cảm xúc mà bạn cần có

2.9. Văn hoá doanh nghiệp

Hãy luôn ghi nhớ, yếu tố EVP (Employment Values Proposition – Điểm hấp dẫn của doanh nghiệp đối với người lao động) hết sức quan trọng với bất kỳ một doanh nghiệp nào. 

Tập trung xây dựng thế mạnh và sự khác biệt của doanh nghiệp để tạo sự gắn kết của nhân sự chủ chốt vào các nhân tố không chỉ bằng lương thưởng. Thay vào đó, đây là những nhân tố riêng có của tổ chức mà người lao động rất khó tìm thấy khi so sánh với các tổ chức khác.

Văn hóa doanh nghiệp là những giá trị, niềm tin, hình thức mà mọi người trong doanh nghiệp cùng công nhận và suy nghĩ, nói, hành động như một thói quen, giống như đời sống tinh thần

Khai thác thế mạnh và sự khác biệt của doanh nghiệp tập trung ở các yếu tố:

  • Ý nghĩa của sự phụng sự, tinh thần tự tôn  dân tộc,  bảo vệ văn hoá, tình nghĩa
  • Chất lượng giá trị sản phẩm, dịch vụ đối với người tiêu dùng

Doanh nghiệp cũng cần đưa các nhân tố như vậy vào EVP để xây dựng sự gắn kết

  • Lập danh sách nhân sự chủ chốt, duyệt xét (có thể thêm hoặc bớt) hàng năm và đề ra các kế hoạch giữ chân phù hợp. 
  • Xem xét quan hệ phù hợp giữa các nhân tố ngắn hạn: Tiền lương cạnh tranh, thưởng, trao đổi truyền đạt… và dài hạn: Cổ phần, ưu đãi dài hạn, đào tạo và phát triển sự nghiệp, tham dự vào hoạch định chiến lược, giao quyền… định hướng nhân sự chủ chốt gắn kết với các nhân tố tương lai của tổ chức, chứ không chỉ tập trung cho ngắn hạn/ trước mắt.
  • Cần thường xuyên chia sẻ thông tin, tầm nhìn, lôi cuốn nhân viên tham dự vào các hoạt động, kế hoạch và hướng về tương lai thành công. 

Như vậy khi doanh nghiệp gặp khó khăn không thể có mức lương cao hay thưởng hấp dẫn trong ngắn hạn có thể được nhân viên chia sẻ, thông cảm và tiếp tục nỗ lực cho một tương lai tươi sáng hơn.

Chỉ khi nhân viên cảm thấy hạnh phúc, sự thành công sẽ tự tìm đến doanh nghiệp của bạn!

Con người là yếu tố mà các nhà lãnh đạo nên ưu tiên hàng đầu. Con người luôn là tài sản cốt lõi quyết định đến sự thành công hay thất bại của một tổ chức. Mỗi nhân viên đều là một mắt xích trong bộ máy vận hành khổng lồ của doanh nghiệp. Hãy tập trung xây dựng và đầu tư nghiêm túc nếu bạn muốn giữ chân nhân tài. Từ đó, doanh nghiệp sẽ dần hình thành môi trường làm việc thực sự tốt đẹp. 

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

Để lại bình luận

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận