4 Lời Nói Dối Vô Hại Cực Kỳ Cần Thiết Chốn Công Sở

Lời nói dối vốn là một điều không nên nhưng có những lời nói dối dường như vô hại mà còn giúp bạn phát triển hơn trong sự nghiệp.Trong cuộc sống luôn cần có sự linh động, để mọi thứ trở nên suôn sẻ, để phát triển hơn trong sự nghiệp, đôi khi chúng ta cần nói dối, miễn là lời nói dối không gây hại, không làm tổn thương cho người khác. 

Bước vào môi trường công sở, bạn bắt buộc phải thuộc lòng các bí quyết giao tiếp cơ bản nếu muốn sự nghiệp “thuận buồm xuôi gió”. Và học cách thích ứng, nói dối đúng lúc là một trong những kỹ năng không thể thiếu của người đi làm. Sau đây là 4 trường hợp nói dối cần thiết ở chốn công sở.

Tình huống 1: Khi được giao một dự án mà bạn chưa tự tin 100%.

Lời nói dối: Tôi có thể làm được.

Sự thật là: Khi bạn được giao một nhiệm vụ, một dự án lớn nhưng chưa thực sự tự tin 100%. Lúc này, thay vì nói “tôi không biết làm”, bạn hãy mạnh dạn khẳng định “tôi có thể làm được” hoặc “tôi sẽ cố gắng”. Mặc dù, bạn sẽ rơi vào bối rối và lo lắng, đôi khi là bất an không biết mình có đủ khả năng thực hiện dự án. Đừng vội vàng từ chối vì lo sợ không làm được.

Hãy bình tĩnh và tự tin nắm lấy cơ hội vì hẳn sếp đã nhìn thấy được khả năng của bạn nên mới giao trọng trách này. Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, bạn hoàn toàn có thể nhờ sếp hướng dẫn cũng như yêu cầu trợ giúp từ những thành viên trong nhóm. Vì thực tế, trong một tập thể nhiều người, không phải lúc nào cơ hội cũng được trao cho bạn. Biết đâu sau dự án, bạn cho chính mình cơ hội được khai phá khả năng của bản thân, trở nên nổi bật và xuất sắc hơn trong mắt sếp thì sao?

Nhớ nhé, fake it before make it!

Tình huống 2: Bạn giữ vai trò lãnh đạo. Công ty bạn đang chậm phát triển và bạn đang nghi ngờ về tương lai của công ty.

Lời nói dối: Với sự giúp đỡ của bạn, chúng ta có thể cùng phát triển công ty.

Sự thật là: Đối với mỗi nhà lãnh đạo, sự lạc quan là điều cần có dù trong tình huống niềm tin của chính bạn vốn đã bị lung lay. Điều này hoàn toàn không có nghĩa chủ quan xem nhẹ  hoàn cảnh mà bạn đang nhìn vào phía tích cực của vấn đề để giải quyết chúng. Nhất là trong khoảng thời gian khó khăn, tinh thần đoàn kết, thái độ lạc quan và tích cực nỗ lực hết mình đóng vai trò quan trọng quyết định thành công. Đây là lời khuyên của nhà quản trị huyền thoại Jack Welch.

Tình huống 3: Nhà tuyển dụng hỏi bạn về sếp cũ, người là nguyên nhân thực sự khiến bạn nghỉ việc.

Lời nói dối: Tôi đã học hỏi được rất nhiều từ anh/chị ấy.

Sự thật là: Ai trong chúng ta đều hiểu rằng: Không một ai thích những kẻ lắm lời và nói xấu sau lưng, kể cả khi nhà tuyển dụng đưa ra cái bẫy rất dễ mắc phải này. Đừng dại dột được đà nói luôn nỗi lòng thầm kín, bạn hãy khéo léo kể về một số thử thách trong công việc bạn đã gặp phải và những gì bạn học được dưới sự hướng dẫn của sếp cũ.

Dù sếp của bạn là người sếp xấu hay người  sếp tốt thì bạn hãy kể về người đó với một thái độ tích cực nhất. Tôn trọng người khác và luôn biết ơn là phẩm chất mà nhà tuyển dụng nào cũng đánh giá cao.

Tình huống 4: Bạn đang chán công việc hiện tại của mình.

Lời nói dối: Tôi đang rất hào hứng với công việc

Sự thật là: Bạn đang chán nản với công việc hiện tại của mình? Tuy nhiên, cũng đừng vì thế mà thể hiện điều đó ra cho cấp trên biết. Việc bạn “show” ra gương mặt mệt mỏi, thiếu sức sống, động lực làm việc không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần của bản thân mà còn khiến tâm trạng của động nghiệp cũng vô tình đi xuống. Chưa kể, khi thấy bạn có thái độ làm việc không tốt, sếp sẽ đánh giá thấp và không hài lòng.

Chỉ cần 1 người có thái độ tiêu cực, nó sẽ lây lan cho đội ngũ nhân viên và đồng nghiệp. Vì vậy, hãy giả vờ yêu thích công việc của bạn. Hãy cố gắng tìm những điểm thú vị và nhiều cách khác nhau để tận hưởng nó. Đây là một bí quyết nhỏ như thôi miên lý trí để trở nên tích cực hơn. Bạn có thể hỏi một số đồng nghiệp về những gì họ yêu thích trong công việc và cố gắng nhìn thấy những gì bạn còn thiếu sót để hoàn thiện bản thân.

Ngoài ra, trong môi trường công sở vẫn cần một vài lời nói dối khác như: “Đây là lỗi của tôi” nhận trách nhiệm về mình dù bạn có thể không phải là người sai hay “tôi không phiền khi giúp đỡ đồng nghiệp”… tuy nhiên, HR Eduplus khuyên bạn hãy thật cẩn thận với những lời nói dối vô hại cũng như chú ý đến mức độ và tần suất nói dối để tránh tạo lập cho mình thành người nói dối, giả tạo trong cuộc sống nhé! Hãy kiểm soát tốt lời nói của mình.

Tham khảo Cafbiz

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

Để lại bình luận

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận